EN
วันที่ 17 ธันวาคม 2561 โรงแรม สวิสโซเทล เลอคองคอร์ด รัชดาภิเษก

เปิดตัว Application ใหม่ Solution สำหรับหมู่บ้าน / คอนโดฯ ยุค Thailand 4.0 “อยู่บ้านอุ่นใจ ปลอดภัยกับ My Mooban”

บริษัท มาย หมู่บ้าน จำกัด โดย Mr. Henry Ong กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้เปิดตัว Solution ใหม่สำหรับการบริหารจัดการในหมู่บ้าน โดยมาในรูปแบบแอปพลิเคชั่น “My Mooban” ออกแบบและพัฒนา เพื่อหมู่บ้านจัดสรรและคอนโดมีเนียมในยุค Thailand 4.0 ซึ่งใช้การผูกเข้ากับเทคโนโลยี IoT หรือ Internet of Things แบบครบวงจร ตอบโจทก์ทุกปัญหา ใช้งานง่าย เชื่อมโยงทุกฝ่ายให้ทำงานสอดประสานกัน ทั้งฝ่ายนิติบุคคลอาคารชุด ฝ่ายรักษาความปลอดภัย และผู้พักอาศัย ด้วยสโลแกน “อยู่บ้านอุ่นใจ ปลอดภัยกับ My Mooban” โดยมี คุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit Co.,Ltd.) เป็น Brand Ambassador ของแอปพลิเคชั่นตัวนี้
แอปฯ My MooBan สามารถใช้ได้กับทุกหมู่บ้าน / คอนโด โดยไม่จำกัดว่าเป็นโครงการที่สร้างใหม่ หรือ โครงการที่สร้างมานานแล้ว โดยเฉพาะโครงการฯ ที่มีการจัดตั้งนิติฯ แล้ว กว่าจะตั้งนิติบุคคล ขึ้นมาได้ ต้องอาศัยผู้ที่มีจิตอาสา และสร้างนิติฯ ให้มีความเข้มแข็ง ดูแลระบบความปลอดภัยให้กับหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี และในด้านการสื่อสาร หากใช้เฉพาะ Notice board หรือ Line กลุ่มเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ตรงตามเป้าหมายเพราะข้อความไม่เกี่ยวข้องเยอะเกินไป นิติบุคคลฯ ทำงานยาก และ ข้อมูลสื่อสารไม่ถึงลูกบ้าน ซึ่งแอปฯ My Mooban นี้น่าจะช่วยให้การสื่อสารระหว่างนิติบุคคลฯ กับลูกบ้าน สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ชัดเจนและตรงประเด็น ช่วยยกระดับสังคมขึ้นมาอีกขั้น เพื่อให้คนไทยเชื่อมโยงความรู้สึกในหมู่บ้านเอาไว้ด้วยกัน
คุณ Henry Ong กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มาย หมู่บ้าน จำกัด ได้พูดถึง Pain point ที่กำลังเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน โดยเขาได้พูดถึงว่า โลกปัจจุบันกำลังเปลี่ยนผ่านจากโลก Analog สู่ โลก Digital โดยผ่านเจ้าเครื่องมือถือที่อยู่บนมือของเราทุกคนนั่นเอง ซึ่ง สิ่งที่ ลูกบ้านทุกคนต้องการ มีเพียง 3 สิ่งหลัก คือ
1. ความปลอดภัย ความอุ่นใจ เวลาพักผ่อนอยู่ที่บ้าน เนื่องจากทุกวันนี้ มีคนจำนวนมากเข้า-ออก ในหมู่บ้านโดยที่เราไม่รู้ว่าเป็นใครบ้าง ไม่มีระบบการจัดการผู้ที่เข้าออกที่เข้มแข็ง และ ผู้ที่เข้ามาติดต่อจะต้องแลกบัตรที่ป้อม รปภ. มีความไม่สะดวกและเสี่ยงต่อการนำบัตรไปใช้ในทางที่ไม่ต้องการ เป็นต้น
2. เรื่องเร่งด่วน กรณี เกิดเหตุฉุกเฉิน ต้องขอความช่วยเหลือกระทันหัน
3. การสื่อสาร ในยุค Thailand 4.0 จาก Analog เป็น Digital รวมไปถึงการจองใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การแจ้งซ่อม แจ้งเคลม รวมถึง การแจ้งรับพัสดุที่ทุกวันนี้ ตลาดออนไลน์กำลังพัฒนา มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นต้น
ซึ่งหลังจาก 3 สิ่งนี้ My Mooban ต้องการ Digital Transformation โดยมี Mission ในการสร้างแอปฯ นี้ขึ้นมาคือ เพื่อให้ผู้ใช้งาน ได้ใช้ แอปฯ แบบครบวงจร ตอบโจทย์ทุกปัญหา ใช้งานง่าย มีความปลอดภัย มีการร่วมมือกันภายในชุมชน สร้างสังคมให้มีความ Smart มีสุขภาพดี และทุกคนมีความสุข แอปฯ My Mooban มี Eco-Systems ดังนี้
1. ผู้พัฒนาแอปฯ จะคอย Support การใช้งานให้มีความลื่นไหล ไม่มีสะดุด และรับทราบปัญหาการใช้งานต่าง ๆ เพื่อทำการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง
2. บริษัท มาย หมู่บ้าน จำกัด เป็นผู้ให้บริการ นำเข้าระบบติดตั้ง My Mooban และดูแลตลอดการใช้งาน
3. ฝ่ายนิติบุคคลฯ เป็นผู้ดูแล บริหารการจัดการภายในหมู่บ้าน รวมถึงการประกาศต่างๆ การสร้างกิจกรรม การรับการแจ้งซ่อม การรับจอง Facilities การแจ้งพัสดุต่างๆ เป็นต้น
4. ฝ่ายรักษาความปลอดภัย เป็นผู้ที่ดูแลเครื่อง Guard Panel คอยรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน และ สแกนบัตรประชาชน รวมถึงบัตรประจำตัวอื่นๆ เช่น Passport ของผู้ที่เข้ามาติดต่อโครงการ โดยใช้วิธีการจับเฉพาะตัวเลข / ตัวหนังสือ (ไม่ได้เป็นการถ่ายภาพไว้ ป้องกันการนำภาพไปใช้ในทางที่ผิด) และเก็บบันทึกไว้บน Cloud กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ฝ่ายนิติบุคคลฯ สามารถดึงข้อมูลจากระบบได้ตลอดเวลา แบบ Real Time
5. ผู้พักอาศัย หรือ ลูกบ้าน สามารถ Download แอปฯ My MooBan ผ่าน App Store หรือ Google Play และลงทะเบียนใช้งานได้แบบ unlimited ไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้งาน โดยผ่านการอนุมัติจาก นิติบุคคลฯ หรือ ประธานกรรมการฯ เพื่อความปลอดภัยในด้านความเป็นส่วนตัว
วิธีใช้งาน
1. ดาวน์โหลด MyMooBan Application (ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งระบบ IOS และ ANDROID ทั้งใน App store และ google play)
2. สมัคร user ID ด้วยอีเมลส่วนตัว และ login
3. เข้าระบบเชื่อมลิงค์กับหมู่บ้านทันที (ข้อมูลมาจากนิติบุคคล)
4. ตั้งโปรไฟล์ ด้านซ้ายมือ / Google pin ตำแหน่งของหมู่บ้านอยู่ด้านขวามือ
5. ภายในจะประกอบด้วย
• My inbox สำหรับให้ทางนิติบุคคลแจ้งข่าวสารภายในหมู่บ้าน
• S.O.S. ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ รปภ. หรือ Receptionist กรณีที่พักอาศัยคือคอนโดได้ทันที
• Pre-book Visitor ใช้กรณีที่ต้องนัดหมายกับผู้ที่มาติดต่อแบบล่วงหน้า ซึ่งจะสามารถเข้าออกหมู่บ้านโดยใช้เพียง QR Code เท่านั้น
• My Booking สามารถจองส่วนกลางต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน
• Facilities Claims แจ้งอุปกรณ์ส่วนกลางที่ชำรุดพร้อมถ่ายภาพ ไปยังฝ่ายนิติบุคคล
• My Parcel แจ้งเรื่องพัสดุสิ่งของ จดหมาย ที่ส่งมาถึง
• Developer News สำหรับผู้สร้างโครงการแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่นใหม่ ๆ
• Useful Contact เป็นรายชื่อของหน่วยงานต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ ซึ่งสามารถติดต่อได้โดยตรง
• My Billing สำหรับเช็คการชำระเงินส่วนกลางของหมู่บ้าน
• ปุ่มล่างจะมีปุ่ม Home / ปุ่มแจ้งเตือน /ปุ่ม visitor และปุ่มโปรไฟล์
โดยแอปฯ My Mooban ยังได้เปิดตัว Technology Partner ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ทั้ง 4 ด้านดังนี้
1. ด้าน Digital Business Solution: ซึ่งสนับสนุนโดยบริษัท True Corporation จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนในด้าน อุปกรณ์ Guard Panel
2. ด้าน Public Cloud Provider: สนับสนุนโดยบริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด โดย Nipa.cloud เรียกได้ว่าเป็น #1 Open Cloud แพล็ตฟอร์มในไทย ได้รับ ISO 27001 ซึ่งได้สิทธิบัตรซึ่งภาครัฐฯ เข้ามาช่วยลงทุนด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็น Software Define เพื่อคนไทยโดยเฉพาะ มีจุดเด่นด้านการ Support จากคนไทย 24/7 ความเร็วสูง Latency ต่ำ ไม่จำกัด Bandwidth และราคาไม่แพง
3. ด้าน eKYC (OCR Solutions) : สนับสนุนโดยบริษัท Xenchain Pte. Ltd. ได้นำเสนอเทคโนโลยี OCR Solutions
4. ด้าน Payment Solutions : สนับสนุนโดย ธนาคากสิกรไทย ซึ่งปัจจุบันด้านการเก็บเงินหมู่บ้านซึ่งจะเป็นปัญหาค่อนข้างมากในการดำเนินการ เพราะในแต่ละหมู่บ้านก็มีหลายร้อยหลัง และไม่รู้ว่ายอดนี้จากใคร ทำให้มีโอกาสผิดพลาดสูงมาก โดยเฉพาะหมู่บ้านเก่า ๆ ที่ไม่มีระบบที่ดี หรือมีบ้านที่ทำตัวงง ๆ ไม่ยอมจ่าย ซึ่งทำให้เขาสร้าง Solutions ขึ้นมาเพื่อให้ My Mooban มอบการอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านทุกคน โดยการให้บริการทางการเงินโดยมีการผูกการจ่ายเงินได้ในทุก Payment และมีความปลอดภัยของข้อมูลสูง รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับ API ได้อีกด้วย
My MooBan เปิดตัว Phase แรก โดยเร่ิมต้นจาก จังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฏม ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต หลังจากนั้น จะขยายไปทั้งประเทศไทย โดยตั้งเป้าไว้ที่ 500 หมู่บ้านในปี 2019 และติดตั้งทั้งหมดกว่า 10,000 หมู่บ้านภายในปี 2022 และสำหรับ Phase 2 My MooBAn จะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เพิ่มเติมขึ้นมามากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Command & Response Center ที่ติดตั้งกับโรงพยาบาล, โรงพัก, มูลนิธิต่าง ๆ เพื่อให้เวลาบ้านหลังไหนติดต่อฉุกเฉินก็สามารถทราบได้ทันที หรือเรื่องการทำ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ OTOP ก็จะเข้ามาอยู่ใน My Mooban ซึ่ง My MooBan จะไม่หยุดการพัฒนา และจะปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสนองตอบความต้องการของผู้ใช้งาน
ดร. ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA ได้เผยข้อมูลว่า ภาครัฐฯ ตั้งใจผลักดันด้าน Smart City ให้กลายเป็นจริง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีหมู่บ้านกว่า 74,965 หมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านนี้เป็นหน่วยที่เล็กที่สุด แต่มีปริมาณที่มากที่สุด ถ้าหมู่บ้านแข็งแรง อำเภอก็แข็งแรง ไปจนกระทั่งประเทศไทยแข็งแรง ภาครัฐจึงได้ผลักดัน Smart City ออกมา 7 สิ่งด้วยกันและ Smart Living หรือการอยู่อาศัยแบบอัจฉริยะนี้แอปฯ My Mooban สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี และยังได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงเมืองอัจฉริยะ (Smart City Alliance) ระหว่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ บริษัท
มาย หมู่บ้าน จำกัดในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็น Smart City ในอนาคตไม่กี่ปีข้างหน้านี้ สำหรับหมู่บ้านไหนที่ต้องการทดสอบแอปฯ My Mooban ฟรีจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ (แบบจำกัดการใช้งานบางฟังก์ชัน) สนใจสามารถติดต่อได้ที่เว็บไซต์ www.mymooban.co.th หรือ โทร. 02 943 8999 Line : @mymooban